Những điều cần biết khi trồng hoa bằng hạt

Có rất nhiều cách để trồng hoa có thể bằng phương pháp giâm cành hay trồng bằng hạt giống, nhưng hầu hết các loại hoa được trồng chủ yếu với phương pháp bằng hạt giống. Điều này cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm bởi kỹ thuật trồng hoa bằng hạt không hề dễ và bạn có thể sẽ gặp phải một số những vấn đề như hạt không nảy mầm hay khi nảy mầm xong không ra hoa như mong muốn. Hãy tham khảo với những điều dưới đây để có được những kỹ thuật trồng hoa bằng hạt đẹp nhất nhé. 

Kỹ thuật trồng hoa bằng hạt

1. Chuẩn bị vật dụng – đất trồng:
-Bạn có thể chuẩn bị chậu nhỏ hay to tủy theo số lượng hạt mà bạn muốn gieo hoặc việc bạn có muốn di chuyển hạt giống hoa đi chỗ khác sau khi chúng nảy mầm, hoặc trồng chúng trong những khay trồng. Dù bạn dự tính trồng thẳng trong chậu hoặc sẽ chuyển xuống đất trồng thì cũng nên uơm hạt trong chậu trước vì dễ quản lí độ ẩm, sâu bệnh, dinh dưỡng…

-Giá thể: Đất sạch giàu dinh dưỡng + vỏ thóc hoặc perlite (đá núi lửa) hoặc cám dừa… Thông thường tỷ lệ phổ biến như sau: Đất sạch – vỏ thóc (hoặc perlite) = 7 : 3 (các bạn có thể mua giá thể tại các cửa hàng nông nghiệp, phân bón,…)


2. Tiến hành gieo hạt:
-Đất trồng sau khi đã được chuẩn bị cho vào chậu hoặc khay trồng. 
-Tưới đẫm chất trồng.
-Gieo hạt: nguyên tắc gieo hạt là phủ hạt với độ sâu bằng 1-2 lần đường kính của hạt (chú ý ko nén chặt đất sau khi phủ hạt). Đối với các loại hạt rất nhỏ, thì chúng ta gieo trực tiếp trên mặt đất ẩm, sau đó phun suơng cho hạt bám vào chất trồng là được. ( phur hay không phủ có ghi trên bao bì sản phẩm)
-Sau khi gieo hạt xong bạn dùng bình xịt phun nước lên vài lần để hạt cây với đất được ẩm.

3. Chăm sóc sau khi gieo hạt:
-Nhiệt độ: Tùy loại hạt có những nhiệt độ khác nhau nhưng mức nhiệt độ chung là từ 18-20 độ.  Không cần quá chú trọng đến vấn đề này vì chỉ cần che lưới là ổn.

-Độ ẩm của đất trồng: Chú ý luôn đảm bảo độ ẩm cho đất không để đất bị khô quá. Bao lâu phun 1 lần thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố nơi gieo hạt (nhiệt độ, sức gió…)

-Đặt chậu hoặc khay uơm ở nơi có ánh sáng khuyếch tán (che lưới lan màu đen loại 50%), vì hạt giống  cần ánh sáng để nẩy mầm, nhưng nếu cường độ quá mạnh sẽ đốt cháy hạt và làm khô chất trồng nhanh chóng.

-Thay chậu hoặc chuyển vào đất trồng: khi cây con đã lớn đến mức độ nào đó (thân đủ cứng cáp, rễ mạnh…), chúng ta có thể chuyển qua chậu to hơn hoặc chuyển xuống đất trồng trực tiếp. Nếu trước đó đã gieo hạt trong chậu to thì có thể trồng tiếp mà không cần sang chậu. Chú ý bón lót phân hữu cơ vào đất trồng.

-Bón phân: đối với cây con, hệ rễ vẫn chưa đủ mạnh để hấp thụ phân có nồng độ cao, cho nên việc dùng phân bón lá là thích hợp nhất. Thông thường chỉ nên tưới phân bón lá bằng 1/2 hoặc 2/3 nồng độ trên bao bì hướng dẫn. ( sau khi tưới phân phải tưới lại bằng nước thường). Các bạn có thể dùng lân vi sinh bón gốc khi cây cây được 3 tuần tuổi.

-Sâu bệnh: giai đoạn cây con phải chú ý quan sát thường xuyên vì rất dễ bị sâu ăn lá tấn công, ta nên phun ngừa thuốc trừ nấm, trừ sâu (dạng vi sinh) 1 tuần 1 lần. Ngoài ra cũng chú ý đất trồng không được để úng tránh cây bị thối.












______________________________________
xem thêm 
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét