Công dụng chữa bệnh của hoa mào gà

Hoa mào gà không chỉ là một loại cây trồng làm cảnh quen thuộc đối với nhiều nhà mà còn có công dụng trị bệnh rất tốt. Trong dân gian sử dụng hoa mào gà như một vị thuốc chua benh tri bang dong y hiệu quả cao và an toàn. Người bệnh trĩ thường xuyên bị đại tiện ra máu và trĩ lở loét dùng bài thuốc từ hoa mào gà sẽ rất tốt.

Công dụng chữa bệnh của cây hoa mào gà

Hoa mào gà thường được trồng đều làm cảnh và trong đó còn có chứa nhiều thành phần chất dinh dưỡng mà nhiều người không biết. Trong hoa mào gà có chứa các chất dinh dưỡng và hoạt chất như chất đạm, chất béo, các axit folic, pantothenic, các vitamin B1, B2, B4,B12, C, D, E, K.. rất nhiều nguyên tố vi lượng và các loại men thiên nhiên.

Theo Đông y thì hoa mào gà có vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, dùng chữa trĩ lậu, hạ huyết, thổ huyết, huyết lân, phụ nữ băng trung, xích bạch đới hạ, tiện huyết, niệu huyết. Không chỉ hoa mà cành và lá cũng có tính năng và tác dụng tương tự như hoa cũng thường được dùng để cầm máu và chữa trị  bệnh trĩ khi các chứng viêm loét.

- Hoa mào gà chữa bênh trĩ: những người bị bệnh trĩ thường xuyên có biểu hiện đi đại tiện ra máu và lở loét dùng bài thuốc từ hoa mào gà sẽ rất tốt. Cách dùng như sau:

Dùng bài thuốc gồm: hoa mào gà trắng, phòng phong, thông lư thán đem sắc uống trong ngày. Hoặc bạn có thể dùng bài thuốc khác gồm hoa mào gà kết hợp với ngải diệp lượng bằng nhau đem sao đen và cũng dùng sắc uống. Các bài thuốc có tác dụng tốt trong việc khắc phục chứng đại tiên ra máu ở bệnh nhân trĩ. Còn một cách đơn giản khác là bạn chỉ cần lấy hoa mào gà sao cho cháy lên rồi tán thành bột dùng để uống mỗi lần từ 6 – 9g, mỗi ngày uống 2 – 3 lần. 

Dùng bài thuốc gồm hoa mào gà, ngũ bôi tử (lượng bằng nhau - 3g) và một chút băng phiến. Tất cả đem tán thành bột rồi trộn với mật lợn dùng để bôi lên vùng loét. Cách này có tác dụng làm lành vết loét hiệu quả, chống viêm.

- Chữa kinh nguyệt không đều:

Trong dân gian, hoa mào gà được sử dụng khá phổ biến dùng để trị các bệnh phụ nữ như kinh nguyệt không đều. Các bạn dùng cây hoa mào gà đỏ (tất cả các bộ phận) đem phơi khô rồi tán thành bột mịn. Mỗi khi sử dụng, các bạn lấy ra một ít rồi hòa với rượu trắng để uống khi đói bụng. 

Bên cạnh đó, hoa mào gà còn được dùng để chữa tử cung xuất huyết cơ năng bằng cách dùng bài thuốc gồm: hoa mào gà 15 g, mai mực 12 g, đậu ván trắng 12 g, sắc lên lấy nước uống hằng ngày sẽ rất tốt.

- Chữa da nổi mề đay: dùng cả cây hoa mào gà nấu nước, uống nước này ngày 3-4 bát và kết hợp rửa ngoài chỗ da bị nổi mề đay.

- Chữa rết cắn: giã nát cây hoa mào gà rồi đắp vào vết thương.

- Chữa kiết lỵ: chỉ cần dùng hoa mào gà đỏ sắc với nước uống sẽ rất có hiệu quả. Trong khi chữa trị, các bạn quan sát nếu thấy phân có lẫn máu thì cho thêm đường đỏ vào nước sắc hoa mào gà để uống.















Thông tin tham khảo 
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét