Cách giữ hoa tulip tươi lâu

Có nhiều người rất thích hoa tươi nhưng lại không biết cách bảo quản, chăm sóc để hoa tươi lâu và bền màu. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chú ý một chút thì điều này không hề khó và không cần phải các phương pháp kỹ thuật gì khó khăn

Cách giữ hoa tulip tươi lâu

1.    Cắm hoa
Khi chọn hoa bạn chọn những bông chưa bị nở hết vẫn còn nụ, thân cứng, lá xanh, hoa không bị giập nát. 
Rửa sạch cành hoa và lá hoa đảm bảo không có bùn đất khi cắm hoa vào bình. Tước bỏ hết cành lá tính từ gốc lên, chỉ để lại vài lá ở gần hoa. Tuyệt đối không để lá hoa ngập trong nước khi cho cắm vào bình vì lá sẽ bị phân hủy nhanh, gây bẩn và hôi nước. Chú ý thao tác tránh làm dập hoặc trầy cành hoa.
Khi hoa mới mua về, vết cắt ban đầu đã bị nhựa cây tiết ra biết lại, làm hạn chế khả năng hút nước, vì thế phải cắt cành hoa trước khi cắm. Cắt vát hoặc chẻ phần cuối cành hoa làm tư (đối với một số hoa có cành lớn) để nâng cao khả năng hút nước của hoa, giúp hoa tươi lâu hơn. Đối với hoa có củ như tulip, cần phải cắt bỏ củ khỏi cành vì củ hoa hút nước kém.

Bình hoa phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng và nước dùng cắm hoa là nước sạch không được lẫn tạp chất. Không đổ nước quá nhiều, chỉ cần ngập cành khoảng 5-10 cm tùy thuộc vào số hoa trong bình và khả năng “háo nước” của hoa. Điều này giúp cho phần trên của cành hoa không bị nước tác động.
Không nên tiếc mà cắm nhiều hoa vào bình phải đảm bảo cho hoa có độ thoáng 

2.    Thay nước
Nên thay nước cho hoa mỗi ngày một lần để đảm bảo nước cắm hoa luôn được sạch, nếu nước bẩn hoa sẽ dễ bị hỏng và có mùi khó chịu. Nếu cẩn thận, bạn có thể vệ sinh lại bình hoa trước khi cho nước mới vào.
Khi thay nước, nên cắt vát các cành hoa từ 1-2 cm để loại bỏ phần thân bị ngập trong nước (đã bị nước tác động), làm tăng khả năng hút nước của hoa. Nếu phần thân ngập nước bị bẩn, bạn nên dùng nước để rửa lại phần này để không làm bẩn nước.
Nếu trời nóng, ngoài việc thay nước, có thể “tắm hoa” bằng cách lấy hoa ra khỏi bình, cầm ngược bó hoa và đổ nước mát từ gốc cho đến ngọn; hoặc kỹ hơn thì có thể ngâm từ 15-30 phút trong một xô ngập nước (nhưng không ngập hoa), giúp hoa hấp thụ nước nhanh hơn, sau đó cắm hoa trở lại vào bình đã được thay nước mới. Bạn cũng có thể sử dụng bình phun sương để phun lên lá và hoa để cung cấp nước kịp thời cho hoa, đặc biệt là đối với hoa hồng nên phun sương vài lần trong ngày. Tuy nhiên đối với hoa cúc thì không nên áp dụng các phương pháp trên vì nước đọng lại mặt bông sẽ làm bông bị úng, hư.
Bạn cũng có thể làm mát hoa bằng việc thả vào bình hoa vài viên đá lạnh đặc biệt là hoa lyly và hoa tulip này. 

3.    Một số lưu ý
Để bình hoa ở nơi thoáng khí, không có gió lùa, đặc biệt không để gần cửa sổ, bếp gas hay những nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp. 
Bạn không nên để bình hoa ở gần lò vi sóng hay tivi, càng không nên để gần hoa quả chín vì hoa quả chín sản sinh ra nhiều khí etylen sẽ làm hoa chóng tàn.
Sau khi cắm hoa được vài ngày, nếu có hoa hoặc lá nào đã héo, úa, cần cắt bỏ luôn không nên để lại. Các hoa, lá héo sẽ tiết ra chất etylen làm cho các hoa còn lại chóng tàn.
Đối với một số loại hoa cành cứng, khi bị héo có thể nhúng nhanh phần gốc vào nước sôi khoảng 1 phút, sau đó cắt bỏ phần này và cho lại vào bình, hoa sẽ hút nước tốt và tươi trở lại.
Đối với những hoa có nhiều nụ, muốn hoa nở nhanh, có thể cho vào nước 1 ít đường. Tuy nhiên nếu hoa đã nở rộ thì không nên dùng phương pháp này.
Đối với đồng tiền, tulip cần được xỏ kẽm và cố định lại bằng keo sáp để không bị gãy cành.








________________________________________
Xem thêm 
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét