Ngắm hoa đèn lồng tuyệt đẹp tại xứ sở hoa Đà Lạt

Hoa hồn đăng hay còn gọi là hoa lồng đèn được trồng rất phổ biến ở Đà Lạt. Nhờ có hình dáng lạ mà loại hoa này được xếp vào hàng cây cảnh có tiếng.

Hoa lồng đèn là một loài hoa đẹp dịu dàng, nhưng rất chói lóa với đủ các gam màu sặc sỡ. Hoa thường có cánh ngoài màu đỏ, bên trong là các màu trắng hay tím. Ở phần giữa của hoa là các tua hoa, giống như loài hoa dâm bụt. Nhìn tổng thể có thể ví hoa Lồng Đèn như người thiếu nữ Dao đỏ, mặc váy tầng tung tăng trong buổi chợ phiên, nơi miền sơn cước. Dưới ánh nắng hè, hoa toát lên gam màu tím, đỏ rực rỡ, trông thật trẻ trung và quyễn rũ đến chết người.

Đa phần hồng hoa đăng là cây dài ngày, đôi khi cây có thể nở hoa vào ngày ngắn, nhưng sẽ nở hoa liên tục ở môi trường nhà kiếng. Nhiệt độ thích hợp cho cây tăng trưởng là khoảng 20-26 oC. Dưới 150C hay trên 30oC cây sẽ mọc yếu. Cần che bóng râm vào mùa xuân và mùa hạ để dễ kiểm soát nhiệt độ cho cây. Cây luôn cần ẩm ướt, do đó cần lưu ý nhiều về tưới tiêu vào những thời kỳ căng thẳng như điều kiện môi trường ít ánh sáng hay nhiệt độ quá cao. Hoa Lồng Đèn cần nhiều phân bón và tưới phân lỏng liên tục để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

  Loài hoa này có tên khoa học là Fuchsia magellanica Lam Họ thực vật: Oenotheraceae hoặc Onagraceae (Họ Rau Mươn).

   Nguồn góc của hoa hông đăng ở Chili (Nam Mỹ), tùy theo sự lai tạo mà cho ra cây hoa Lồng Đèn có kiểu dáng hoa đẹp khác nhau như:

    Cây Fuchsia gracillis (Hort.) gốc từ Mexico (1823) có hình đèn nhỏ hơn, được đặt tên là Tiểu Hoa Đăng, tên địa phương Việt Nam.

    Cây Fuchsia macrostemma (Ruiz & Pav.) var. Therèse Dupuis, hình dáng với nhiều cánh đúp màu hồng được gọi là Hoa Đăng Đúp.

  Các kiểu hoa như trên hiện nay được trồng phổ biến tại vùng Lang Bian Đà Lạt, rất được ưa chuộng. Về hình dáng, cây cao từ 8 tấc đến 1 mét. Có thể trồng ra vườn làm cây cảnh, hoặc cho vào chậu để trang trí nội thất giúp cho cảnh trí ở trong phòng có hình ảnh của vũ nữ, cánh jupon màu đỏ hồng theo vũ điệu ba lê (vũ ballet) rất đẹp lạ. Một thứ hoa khác là Fuchsia var. Roi des Balcons, cành hoa dài cả thước, đơm nhiều bông to, cánh trắng, giữa màu đỏ đậm, hình dạng hệt như một đèn lồng công nghiệp treo cao.
Để tạo được giống hoa lồng đèn thì không khó và chủ yếu bằng phương pháp giâm cành nhân giống. Vì là loại cây cảnh  không rụng lá, có thể cho hoa quanh năm, nhưng muốn nhân giống bằng cách giâm cành thì ta không thể cắt cành trên cây mẹ, quá nặng tay làm giảm đi nhiều cành tơ, cành non, làm hỏng thân cây, trở nên yếu cây và làm giảm số lượng hoa kỳ sau. Vậy nên khi tỉa cành, cắt cành cho cây bớt rậm, ta chọn những cành cắt này, lựa cành nhỏ, cành tơ mà cắt lại từng đoạn ngắn (một ngón tay) để làm cành giâm thì sẽ có lợi hơn.

    Trong 2 tháng cành giâm đã có rễ mạnh, đem ươm tiếp vào chậu hoặc bầu đất nylong cho tăng trưởng thêm. Sau vài tháng tiếp theo cây trưởng thành thêm thì bắt đầu cho hoa và sẽ chờ dịp tăng cường cho nhà nuôi hoa sưu tập hoa lạ hoa đẹp.















________________________________________________________________________________
Tìm hiểu về thống tin thiết bị nhà bếp
 beptu, mang đến cho người sử dụng những tính năng hiện đại nhất
 - may hut mui hút sạch triệt để những mùi thức ăn và mang lại bầu không khí sạch
 - bếp từ faster fs-2c, hiện đại với mặt kính chịu nhiệt nhập khẩu. 
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét