Tìm hiểu về loài hoa phượng tím

Ở nước ta có lẽ bạn chỉ nghe thấy cái tên hoa phượng đỏ, hay thành phố hoa phượng đỏ với những sắc màu rực lửa báo hiệu mùa hè về. Nhưng bạn có biết còn có một loại hao khác là hoa phượng tím với màu tím thủy chung giống như màu hoa ban và những bông hoa mọc thành chùm rủ xuống.

Cùng họ với loại phượng mà chúng ta thường thấy, phượng tím này co chiều cao từ 10 đến 15 m tán lá tỏa rộng khoảng 7 đến 10 m nhưng cành lá thưa, lá phức bao gồm hai lần lá kép, nên khi không có hoa cây trông tương tự phượng vĩ, nhưng vào mùa nở hoa thì trổ nhiều hoa hơn. Hoa hình ống dài 4–5 cm, từng chùm màu tím, hình chuông, cánh hoa mềm mại, dễ bị dập nát, không hề giống hoa phượng. Mùa hoa nở kéo dài khá lâu, có thể đến 4–6 tháng.

Giống phượng này có nguồn gốc từ Nam Mỹ được du nhập đến Neepal, Ấn Độ... và thích hợp với không khí nhiệt đới và cận nhiệt.  Cây này đã được du nhập vào Đà Lạt từ những năm đầu thập kỷ 1970 và có lẽ cũng thích hợp với những vùng mát như Tam Đảo, Lai Châu ở Việt Nam...

Vì cây có tán rộng nên dduojc trồng làm cảnh ở trong các công viện và ngoài ven đường ,tuy nhiên độ tạo mát của cây là không lớn bởi tán lá thưa.  Riêng trong công viên, vì không phải quét dọn mỗi ngày như trên đường phố, sau vài ngày hoa rụng trên mặt đất sẽ có một thảm hoa màu tím khá bắt mắt.

Do câ được trồng bằng hạt nên khó để nhân rộng giống hoa này, vì thế sau khi đã du nhập một số cây vào Việt Nam, việc nhân rộng khá chậm chạp vì không thể giâm cành. Cây trồng từ hạt ra hoa sau 2–3 năm, khi cây còn khá thấp (người lớn có thể với tay tới hoa).

Du khách nếu may mắn đến thành phố hoa Đà Lạt vào dịp này, ngoài việc được đắm mình trong hàng trăm loài hoa đang khoe sắc, còn được tận tay cầm, xem và chụp ảnh với những bông phượng tím biếc hay trắng tinh khôi của phượng trắng.

Sau 4 năm đưa về trồng tại ngôi vườn nhà mình, cây phượng trắng bắt đầu cho ra những chùm hoa trắng muốt. Là một tiến sĩ nghiên cứu sinh học, bà Mai cho biết, loài phượng này đã được trồng rất nhiều tại Australia, Thái Lan, Nhật Bản…. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì cho đến nay, phượng trắng chỉ mới xuất hiện duy nhất ở Đà Lạt.

Tùy theo môi trường sống, Phượng tím có thể cao từ 3 đến 10 mét, đường kính tán lá có thể đến 10m. Mổi cành lá dài từ 40 đến 50 cm, có lông tơ và mọc thành từng chùm. Thời gian từ khi hoa ươm nụ đến khi tàn rụng thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Các chùm hoa ở đầu cành lại tiếp tục nở ra một đợt hoa mới. Vì vậy mà Phượng tím có hoa nở thường xuyên trong vòng 2-3 tháng. Ở Úc, thời gian hoa nở từ tháng 11 đến giữa tháng 2
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét