Kỹ thuật trồng hoa xương rồng bát tiên thật đẹp

Hoa xương rồng bát tiên là loại cây nhiệt đới  rất dễ trồng và dễ sống, tuy nhiên nó cũng đòi hỏi có cách thức chăm sóc cẩn thận, nếu không áp dụng đúng thì cũng dễ làm cây bị hỏng và không sống lâu.Để chăm sóc được hoa bát tiên thật tốt bạn cần chú ý tới các yếu tố căn bản sau:

1. Đất trồng:
Cây Xương Rồng bát tiên cũng kén đất trồng như đa số giống cây cảnh  khác, không đòi hỏi đât phải nhiều dinh dưỡng mà còn phải tơi xốp, thoát nước tốt. Đất trồng cây xương rồng bát tiên thường được những người chơi hoa tỉ mỉ làm từ xơ dừa, đất phù sa và phân chuồng trộn với nhau.

2. Chậu trồng
Xương rồng bát tiên thường được trồng trong chậu mà cũng vừa dễ di chuyển. Loại chậu này có đường kính trung bình khoảng 60cm. Chậu có độ sâu ít nhất khoảng 30cm và có lỗ thoát nước tốt để tránh cây dễ bị úng.
Do loại cây này không ưa nước vì vậy yếu tố thoát nước là cực kỳ quan trọng. Theo sự phát triển của cây bạn nên thay đổi kích thước chậu để cây phát triển được tốt hơn.

3. Cách trồng:
Để chậu cây thoát nước dễ hơn bạn nên tạo ở dưới đáy chậu một khoảng trông trước khi để đất lên, đất cho vào chậu không được đầy tràn ra ngoài, thấp hơn mặt chậu từ 1-3 phân. Đất trồng cũng vừa ngang tầm với cổ rễ mới tốt.
Cây mới trồng vào chậu nên dùng tay ấn nhẹ cho chặt gốc, và tốt nhất là dùng những thanh tre nhỏ chống đỡ trong vài tuần đầu để cây không bị nghiêng ngả.

Trồng xong ta có thể tưới một chút nước cho cây. Nên tưới với vòi nước co lỗ nhỏ không nên dùng trực tiếp cả chậu nước hay vòi phun nước để tưới  cho cây trong vòng 2-3 tuần đầu buổi sáng. Sau đó ta có thể tưới 2 lần một ngày

Cây mới trồng thì không nên để phơi nắng nhiều mà cần che trong bóng mát, sau khi cây đã bắt rễ và đâm chồi mới thì tập cho cây quen ánh sáng dần dần tới khi quen hẳn rồi bạn có thể trồng ra ngoài khuôn viên bên ngoài.

4. Cách chăm sóc:
Tưới nước: vào mùa khô thì bạn có thể tưới cây 1 lần 1 ngày, vào mùa mưa thì chỉ cần tưới  1, 2 lần trong 1 tuần. Nước tưới chỉ cần đủ ẩm trong cả chậu. Đối với thời tiết mưa nhiều thì nên có phương án che chậu để tránh ngập úng.
Bón phân: Phân bón là thức ăn chính cần có để nuôi cây trồng. Đối với loại đất tốt, cây mới trồng thì khoảng 8-10 tháng là bạn có thể thay đất cho cây hoặc bón phân. Đối với những loại đất xấu hơn thì bạn có thể thay đất cho cây hoặc bón phân để cây có thể sinh trưởng tốt. Phân bón có thể dùng là phân N-P-K.
Môi trường xung quanh: Bạn không nên để cây ở nơi có gió quá mạnh, điều này dễ gây tác động đến rễ cây. Chú ý để xa tầm tay trẻ em do cây có nhiều gai.

5. Một số loại bệnh thường gặp: 

Bệnh đốm lá: bệnh này do nấm trên lá gây ra, thường xảy ra trong mùa mưa, có khí hậu ẩm ướt. Bệnh thường xuất hiện ở tầng dưới gốc rồi mới nên tận ngọn.
Cách phòng ngừa là thường xuyên tỉa bớt những cành nhánh rườm rà và các lá già. Khi bị bệnh thì bạn có thể dùng thuốc topsin M-70WP.
Bệnh thối nhũn: Bệnh này cũng thường xuất hiện vào mùa mưa. Lá và thân bị bệnh trở nên mềm nhũn. Với bệnh này bạn chỉ cần cắt lá nhũn, cố gắng để cây ở nơi khô ráo, một thời gian cây sẽ tự phát triển trở lại.

6. Cách kích thích Xương rồng bát tiên ra hoa:

Trường hợp cây bát tiên không  tiếp tục ra bông nửa, có thể có nguyên nhân sau:

- Do thiếu nắng: Đây có lẻ là nguyên nhân chính)như đả nói ở phần trên, cây Bát tiên có nguồn góc từ sa mạc nên chúng rất cần nắng (ánh sáng mặt trời trực tiếp) nhưng khi mua về bạn đã để trong nhà, sau tết lẽ ra bạn đưa cây lên sân thượng hoặc chổ trảng nắng để có nắng trực tiếp thì bạn lại để ở ban công, nơi chỉ có ánh sáng tán. Xạ chứ không có ánh nắng trực tiếp, nên cây rất khó ra bông

- Do bón quá nhiều phân đạm: Cây bát tiên của bạn rất xanh tốt, chứng tỏ bạn đã bón quá nhiều phân đạm. Mặt khác để có bộ lá và tàn cây như vậy chắc chắn bạn cũng đã tưới nhiều nước. 2 nguyên nhân này đã”hổ trợ” thêm cho nguyên nhân thiếu nắng, dã làm cho cây Bát Tiên của bạn không thể ra bông.

Để khắc phục tình trạng này bạn nên tiến hành như sau:

- Đưa cây lên sân thượng hoặc chổ trảng nắng để cây thu nhận trực tiếp được ánh sáng mặt trời. Do cây của bạn đã để trong điều kiện ánh sáng táng xạ quá lâu, vì thế để tránh bị ảnh hưởng bởi điều kiện nắng nóng đột ngột của ánh sáng mặt trời trực tiếp làm cháy lá, bạn chỉ nên cho cây tiếp xúc  với nắng buổi sáng và buổi chiều, còn buổi trưa nên che nắng cho cây để cây làm quen dần với nắng nóng sau 1 thời gian cây đã quen thì không che nắng buổi trưa nữa.

- Giảm lượng nước tưới: Chỉ nên tưới vài ba ngày 1 lần hoặc khi nào thấy đất trong chậu khô thì mới tưới, to cho đất hơi thiếu ẩm 1 chút.

- Cắt giảm bớt lượng phân đạm (vì loại chỉ làm cho cây phát triển thân lá là chính), Tăng cường bón thêm phân lân (vì phân lân thúc đẩy cho cây ra bông) hoặc những loại phân hổn hợp có tỷ lệ lân cao như phân DAP. Có dùng thêm phân bón qua lá có tỷ lệ lân cao như Growmore 15-30-15, Miracle-Gro 15-30-15… Cố gắng to cho bộ lá cứng cáp, không xanh mướt. Nếu làm được như vậy thì sau 1-2 tháng thì cây sẽ ra bông trỡ lại.










________________________________________________________________________________
may hut mui hút sạch không khí bẩn ô nhiễm trong ngôi nhà bạn
bếp hồng ngoại để bạn nấu những món ăn và nhanh nhất 
bếp từ hướng đến sự hiện đại trong không gian nhà bếp.
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét