Cách chăm sóc cho hoa cảnh được bền lâu hơn

Hiện nay có rất nhiều những loại cây hoa cảnh khác nhau đáp ứng nhu cầu chơi hoa ngày càng nhiều của người chơi. Những loại hoa như dạ yến thảo, dừa cạn rủ hay hao lan ... được trông trong những châu nhựa hay chậu xứ trên trên tường nhà hay trên sân thượng tạo không khí hòa nhập với thiên nhiên.
Để chơi được cây cảnh lâu là điều không hề đơn giản bởi những môi trường khác nhau thích hợp cho những loại cây khác nhau, đồng thời mỗi loại cây lại có chế độ chăm sóc khác nhau vì vậy việc chăm sóc nó để chơi được lâu cần phải có những kỹ thuật. Có nhiều loại mơi đầu mua về rât rực rỡ và đẹp, nhưng sau đó cây bớt tươi, lá nhỏ dần, kém phát triển và có thể dẫn đến chết. Vậy làm sao để có thể chăm sóc những cây cảnh đó một cách tốt nhất, hôm nay chúng tôi giới thiệu đến bạn cách chăm sóc cây cảnh để cây tươi lâu và bền hơn.

1. Chế độ ánh sáng và tưới nước cho chậu hoa kiểng treo

1.1 Về độ chiếu sáng

Với mỗi loại cây có một chế độ chăm sóc khác nhau, không phải cây nào cũng ưa sáng và cây nào cũng ưa nước vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm của cây để lựa chọn vị trí treo cho phù hợp.
Ví dụ: chậu hoa như dừa cạn, dã yến thảo, nữ hoàng,…đều cần ánh sáng 100% ( nắng hướng Đông) hay 50-60 % đối với các hướng nắng khác, khi chậu hoa treo có đủ ánh sáng mới đảm bảo ra hoa thường xuyên lâu dài, nên để chậu hoa treo nơi sân thượng, mé hiên có nhiều nắng chiếu.

Trường hợp các chậu kiểng treo như son môi, cá vàng, lan tim, hạt dưa, cỏ lan chi, trầu bà, dương xỉ…thì thích hợp nơi có ánh sáng yếu như trong nhà gần cửa sổ, dưới bóng tán cây, giếng trời…vì vậy bạn rất dễ để chăm sóc.

1.2 Về tưới nước

Đối với chậu hoa treo cần đảm bảo chậu luôn luôn ẩm, sáng sớm nên tưới nhiều ướt đẫm, chiều mát vào khoảng 16 -17 giờ thì tưới nhẹ, tưới gọn vào gốc không làm văng rơi đất trong chậu treo, không tưới lên hoa làm nước vào chậu ít sẽ không đủ ẩm cho cây.

Bạn không nên tưới nước cho cây khi trời tối bởi nước đọng lại trên cây cùng với sương buổi tối sẽ làm cây bị nấm.

2. Bón phân và chăm sóc chậu hoa kiểng treo tại nhà

2.1 Về bón phân cho chậu treo

Bón phân cho chậu hoa kiểng treo sử dụng phân bón lá như K-humat, vitamin B1, Atonik, Rong biển, 30.10.10, 20.20.20….dùng luân phiên tháng phun hai lần lúc chiều mát với liều lượng như hướng dẫn nhà sản xuất. Để dưỡng hoa lâu tàn thì dùng thêm phân bón lá dưỡng hoa NPK 15.20.25.

Bón phân cho gốc thì dùng luân phiên phân NPK ra hoa 15.9.25, Dynamic lifter, 16.16.8 với liều lượng nữa muỗng cà phê nhỏ cho vào gốc tránh đặt vào bộ rễ, định kỳ hàng tháng bón một lần.

Khi thấy bộ rễ chậu treo lộ lên trên thì phủ thêm lớp giá thể hay đất dinh dưỡng lớp dầy 2 cm, nếu để rễ bị ánh sáng chiếu trực tiếp vào sẽ làm chết rễ sau đó từng nhánh hoa sẽ héo dần, trường hợp héo từng nhánh khác héo rủ cả cây do bị nhiễm virút bệnh.

Lưu ý trước khi bón phân gốc cần tưới nước nhiều, Còn phân bón lá phải đợi cho lá khô nước thì mới phun phân bón lá vào chậu treo.

2.2 Về chăm sóc chậu treo

Chăm sóc chậu treo nói chung khá đơn giản, chỉ cần lặt bỏ hết lá khô vàng, cánh hoa tàn và cắt bỏ nhánh chết thường xuyên.

Không để nước mưa rơi trực tiếp vào chậu hoa kiểng treo sẽ làm dập hết lá hoa, không để chậu treo bị dư nước làm cho rễ úng nhũn, bắt và tiêu diệt những con ốc sên nhỏ li ti cắn rễ cây trong giá thể trồng cây.

Trường hợp sau thời gian hoa kiểng lớn nhanh, bộ rễ hết đất do chậu treo có kích thước nhỏ thì tiến hành thay bằng chậu treo lớn hơn, khi thay chậu treo nên làm lúc chiều mát, dùng hai tay lật ngược chậu treo, môt tay giữ mặt chậu, tay kia rút lấy chậu ra thật nhẹ nhàng để lấy toàn bộ rễ ra tránh không làm tổn thương hệ rễ cây, sau đó đặt vào chậu treo lớn hơn với lớp giá thể lót xung quanh và bên dưới.Sau đó phủ nhẹ thêm lớp giá thể lên trên mặt chậu rồi tưới nước đầy đủ.

3. Phòng trừ sâu bệnh cho chậu treo

Vì là cây cảnh và được treo ở trên nhà nên bạn có nhiều thời gian để chăm sóc cây vì thể cây được phun thuốc bảo vệ thực vật thường xuyên sẽ tránh được nhiều sâu bệnh, khi vừa mua về nên phun ngay một đợt phân bón lá kèm với thuốc kháng sinh để giúp chậu treo thích nghi dần với môi trường mới, nếu không xử lý trước thì chậu hoa treo thường bị virút tấn công gây héo rủ chết đột ngột. Khi cây hoa của bạn có hiện tượng của sâu bệnh thì bạn nên xử lý ngay và có biện pháp phòng trừ, đồng thời cách lỹ với những cây khác để tránh lây lan.

Công thức phân thuốc lần đầu tiên như sau: 20.20.20 , vitamin B1, thuốc bệnh kháng sinh sinh học Valivithaco hay Kasumin…3 thứ phân bón lá pha chung cho một lần sử dụng, tưới ướt hết tán lá và gốc chậu treo.Phun lần kế tiếp cách 7-10 ngày sau lần 1, và phun khi có thời tiết bất thường như mưa, chuyển mùa…Những lần phun sau có thể thay thế những phân bón lá, thuốc bệnh khác nhau để tránh lờn thuốc.

Để có được chậu hoa cảnh đẹp thì bạn cần đầu tư về thời gian và công chăm sóc cho nó, nếu các bạn thực hành trải nghiệm chăm sóc chậu treo của mình tại nhà 2-3 tháng mà chậu treo đã ra hoa mới có cánh to đẹp là xem như bạn đã thành công.Tuổi thọ của chậu hoa kiểng treo có thể kéo dài 6 tháng đến một năm nếu các bạn quan tâm chăm sóc cây đầy đủ.








_________________________________________________________________________________
bếp từ faster fs-2c sản phẩm mới nhất của Faster 
bếp điện từ faster fs 2se tiện nghi hơn và nấu nướng nhanh hơn với nhiều chức năng
bếp từ faster fs 2s sản phẩm mang đến những điều tuyệt vời nhất cho gia đình bạn. 
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét