Hoa súng và những điều chưa biết

Bạn thường hay thắc mắc không biết hoa súng có phải loại hao cùng họ với hoa sen không bởi bạn thấy nó mọc thành đám dưới nước theo dạng giống như hoa sen. Những điều bạn thắc mắc về hoa súng đó là đúng nó có họ với hoa sen nó chỉ giống về loại thân cây cùng phát triển dưới nước thành bè hoa.

Nếu như bạn thấy hoa sen thể hiện cho tôn giao thì hoa súng nó lại  thể hiện sự thương yêu của vợ chồng. Ngoài ra hoa súng còn mang một ý nghĩa tương phản : tượng trưng cho sự trong trắng của con tim; sự lạnh lùng nếu không muốn nói là dửng dưng.

Khi ban được ai đó tặng một bó hoa súng trắng nó mang  ý nghĩa của niềm vui xáo trộn và đặc biệt bất ngờ. Theo nhiều người quan niệm rằng, hoa súng được hái vào ban đêm sẽ mang lại sự may mắn cho những người đang yêu. Người ta thường nói hoa súng giải tỏa Nữ thủ thần, các nàng tiên vây quanh Nữ thần để múa hát dưới bóng trăng.

Hoa súng trắng là quốc hoa của Bangladesh. Đối với một số nền văn hóa phương Tây thì loài hoa súng biểu tượng của những người sinh vào tháng 7. Loài hoa này nở rộ vào buổi sáng khi bình mih lên và khép mình lại vào buổi chiều khi hoàng hôn xuống. Tuy nhiên, ngày nay có một vài giống lại khoe sắc vào đêm.

Hoa súng hiện nay được lại tạo và có rất nhiều giống hoa khác nhau .Có hai giống tìm thấy nhiều nhất ở Châu Âu là hoa súng trắng và hoa súng vàng:
- Hoa súng vàng (tên gọi: Nuphar luteum), lá rất to nổi trên mặt nước, hoa nở từ tháng 6 đến tháng 8, hoa có màu vàng rực rỡ nhưng đường kính lại không to quá 5cm. Khi hoa tàn, kết trái và rụng khỏi đài hoa trước khi bị nát rữa.
- Hoa súng trắng (tên gọi: Nymphaea Alba) cho hoa từ tháng 5 đến tháng 8, có vài điểm tương đồng như súng vàng nhưng lá tròn to hơn và đường kính của hoa cũng to hơn có kích thước từ 15 đến 20 cm.

Có cùng chung họ với hoa sen, nhưng hoa súng được phân biệt dễ dàng qua những đặc điểm sau:
+ Số lượng cánh hoa của hoa súng nhiều hơn và cánh hoa dài hơn hoa sen
+ Hoa nở không có bầu nhụy có hạt bên trong
+ Lá hoa dày không thấm nước
+ Hoa súng nở ngay trên mặt nước còn hoa sen mọc cao hơn

Người Ai Cập đã dâng tặng riêng hoa súng cho vị thần Mặt Trời, vị thần của sự hùng biện. Loài hoa này khép mình về đêm và yên giấc nồng trên mặt nước tĩnh lặng từ hoàng hôn cho đến bình minh. Hoa súng được gắn liền với dãi băng buộc đầu của ngài Osiris, một vị thần của Ai Cập.

Chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh của nhiều vị thần trong các đền thờ bách thần Hindu với tư thế đang ngồi trên những bông hoa này, hình ảnh này gợi cho chúng ta nhớ đến một truyền thuyết xa xưa, truyền thuyết về một thế giới được sinh ra từ giữa những dòng nước.

Theo như truyền thuyết của người Hy Lạp thì hoa súng được cấu tạo bởi nguồn nước nguyên thủy sơ khai để trở thành cái võng của mặt trời vào buổi sáng đầu tiên của trái đất, tự trong các đài hoa cho ra đời một thiếu niên xinh đẹp mà họ gọi là Thần RÂ. Hoa súng đến từ bùn đất nhưng lại là một trong những loài hoa đẹp nhất trong muôn vạn sắc màu của cây cỏ trên trái đất.

Thêm một truyền thuyết của người Hy Lạp cho rằng một nữ thần đã chết vì yêu say đắm Hercule , người hùng đã hất hũi nàng nhưng để tưởng niệm muôn đời, ông đã hóa nàng thành Hoa Súng!
Đây là giống hoa tôn thờ của Osiris, và được trang trí trên phần bọc xác ướp của Ramsès II.

Người ta đặt những vòng hoa trên các ngôi mộ để coi đó như là bằng chứng thi hành theo những bức họa trong sách Livres des Morts, trong đó cho rằng người chết sẽ tái sinh trong các đóa hoa rực rỡ của chốn bùn đất, từ đó gợi cho ta biết về sở thích của thần Thái Dương.

Hoa súng màu xanh được yêu chuộng hơn súng trắng bởi mùi thơm của hoa, nó được xem là biểu tượng của vị thần trẻ Memphis, chúa tể của các mùi hương.





________________________________________________________________________________
bep dien tu cata, sản phẩm mang thương hiệu châu Âu
bếp từ faster fs 2s hướng đến sự hiện đại trong nhà bếp của chuyên gia Faster
bếp từ faster fs-2c, hiện đại hơn với chế độ điều khiển cảm ứng
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét