HOA CẨM CHƯỚNG - CARNATION

HOA CẨM CHƯỚNG - CARNATION

Hoa cẩm chướng (Carnation) có tên khoa học là Dianthus cariophyllus L, thuộc họCaryophyllaceae, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và chuyển vào Việt Nam từ nửa đầu thế kỷ XXTên gọi khoa học Dianthus có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp dios thần, thánh và anthoshoa, và nó được nhà thực vật học Hy Lạp Theophrastus (khoảng 370 TCN - 285 TCN) đặt ra. Hiện nay, trên thế giới có khoảng hơn 300 loài và có rất nhiều giống lai khác đối phiến lá nhỏ dày, dài, không có răng cưa, mặt lá thường nhẵn.
Hình vẽ toàn thân cây cẩm chướng
Cây cẩm chướng
Hoa cẩm chướng còn có tên gọi là hoa nhau. Hoa cẩm chướng có hai loại là loại hoa đơn và cánh kép, màu sắc rất đa dạng như: màu trắng điểm pha sắc hồng, hường, đỏ, vàng và cam. Chúng thường ra hoa vào mùa xuân hay mùa hè, có khi đến tận mùa đông nếu thời tiết không quá lạnh.
Ngoài sắc hồng, đỏ quen thuộc, cẩm chướng còn có màu xanh dịu ngọt
Trong họ cẩm chướng (Caryophyllaceae) còn có một loài hoa khác là hoa cẩm chướng thơm hay cẩm chướng thơm lùn (Dianthus), có tên khoa học là Dianthus barbatus. Cẩm chướng thơm là một loài cây thân thảo có tuổi thọ ngắn, cao 30–75 cm, với hoa trong một cụm dày đặc lên đến 30 ở đầu thân. Mỗi hoa có đường kính 2–3 cm với năm cánh hoa có các cạnh có răng cưa. Tương tự cẩm chướng, cẩm chướng thơm cũng có nhiều màu sắc cuốn hút. Tại Việt Nam, không hiểu vì lí do gì mà mọi người thường nhầm lẫn và gọi hoa là Păng xê (hay Phăng xê), trong khi Păng xê (Pensee), còn gọi là hoa bướm là một loại hoa khác chuyên được trồng làm cảnh, cũng đã được trồng nhiều ở Đà Lạt.
Cẩm chướng thơm lùn vẫn thường bị gọi nhầm là hoa Păng xê
Hoa păng xê (Pensee) chính hiệu
Ý NGHĨA HOA CẨM CHƯỚNG
Ý nghĩa chung : Sự ái mộ - Sự thôi miên, quyến rũ - Tình yêu của phụ nữ - Niềm tự hào - Sắc đẹp - Tình yêu trong sáng và sâu đậm, thiết tha (Admiration; Fascination; Woman's Love; Pride; Beauty; Pure and deep love). Ngoài ra, ý nghĩa của hoa Cẩm chướng còn thay đổi tùy theo màu sắc của nó.
·      Cẩm chướng thuần một màu : Đồng ý (Yes).
·     Cẩm chướng có vằn, sọc : Lời từ chối tình yêu (No, Refusal, Sorry I Can't Be With You, Wish I Could Be With You).
·      Cẩm chướng hồng : Anh sẽ không bao giờ quên em (I'll Never Forget You).
·      Cẩm chướng đỏ : Sự ái mộ (Ardor, Admiration).
·     Cẩm chướng đỏ thẫm : Trái tim tôi đau nhói vì em (Alas, for my poor heart. My heart aches for you).
·  Cẩm chướng vàng : Sự từ chối, sự khinh thường, thất vọng, hối hận (Rejection; Disappointment; Contempt; Disdain; Rue).
·      Cẩm chướng trắng : Ngọt ngào và đáng yêu, ngây thơ, tình yêu trong sáng, món quà may mắn cho phụ nữ (Sweet and Lovely, Innocence, Pure Love, Woman's Good Luck Gift).
·      Cẩm chướng tím : Tính thất thường, đồng bóng (Capriciousness).
Hoa cẩm chướng còn được xem là Bông hoa của tháng 1 (The flower of January); hoa dành cho “Ngày của mẹ”; và là biểu tượng quốc gia của Slovenia (ở Nam Tư).Cẩm chướng được ngợi ca trong những bài hát của người Slovene. Hình ảnh hoa cẩm chướng đỏ xuất hiện nhiều trong những đồ vật trang trí, đồ thủ công, thêu, gối, chiếc nôi em bé...của họ. Đối với họ, hoa cẩm chướng tượng trưng cho "món quà của Thượng Đế" hay "tình yêu đối với một đứa trẻ". Cẩm chướng đỏ còn tượng trưng cho lòng nhân hậu và tình yêu. Hình ảnh hoa cẩm chướng cũng thường thấy trên những hộp vải lanh của cô dâu, trên quần áo, mũ ni, khăn trùm đầu.. của các cô gái. Bó hoa gồm cẩm chướng, hương thảo, phong lữ có như một thông điệp về tình yêu, lòng thủy chung, chờ đợi và niềm hy vọng mà các cô gái cài trên ngực người yêu trước khi chàng trai phải lên đường ra mặt trận. Ở vùng quê, nhất là ở những miền núi, hoa cẩm chướng được đặt trên ngưỡng cửa sổ hay ngoài ban công. Ngôi nhà của người nông dân với những bông hoa cẩm chướng là một nét đặc trưng của xứ sở Slovene.
 
Cẩm chướng có vằn, sọc thể hiện lời tự chối tình yêu
Có nhiều huyền thoại về nguồn gốc của hoa Cẩm chướng. Theo một câu chuyện xưa thì hoa Cẩm chướng được lòng ở thiên đường rồi rơi xuống trần gian. Chuyện khác thì cho rằng nó sinh ra từ các ngôi mộ của các cặp tình nhân trẻ tuổi. Cẩm chướng là loài hoa có mối quan hệ với tôn giáo rất sâu sắc vì từ sự hóa thân của nó, người ta dùng Cẩm chướng để gọi tên các sự kiện nhiều dấu ấn: Sự khổ nạn của chúa Giêsu, giọt máu của Chúa, loài hoa thần thánh...
Cẩm chướng đỏ của người Slovene tượng trưng cho lòng nhân hậu và tình yêu
CÔNG DỤNG
Trong lịch sử, hoa cẩm chướng cũng đã được nhắc đến vào thế kỷ 13, khi đội quân Thập tự chinh bị tấn công bởi dịch bệnh, gần Tunis. Người ta đã trộn lá cẩm chướng với rượu và uống nó để trị những cơn sốt dữ dội.
Trong cuốn sách nghiên cứu về thảo mộc thế kỷ 16, John Gerard đã viết rằng, hoa cẩm chướng và đường, chế thành mứt được dùng để chữa những cơn sốt và giải độc.
Người ta còn dùng hoa cẩm chướng trong sản xuất hương bia, rượu vang và chế thuốc nhuộm tóc đen.

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét