Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Tuylip

 1. Thời vụ trồng
ở các vùng khí hậu mát mẻ như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo có thể trồng quanh năm, còn ở Bắc Kạn chỉ nên trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới như Đèo Gió (Ngân Sơn) hoặc Đồn Đền (Ba Bể)  trồng chủ yếu trồng để thu vào dịp tết Nguyên Đán. Căn cứ vào thời gian sinh trưởng của từng giống Tuylip (từ 30-50 ngày) để chọn thời điểm trồng cho phù hợp.
2. Chuẩn bị nhà che
Để nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế, chúng ta nên trồng Tuylip trong nhà có mái che: có thể dùng nhà lưới hiện đại, nhà lưới trung bình, nhà lưới đơn giản hoặc nhà che tạm tuỳ theo điều kiện canh tác.
3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc
a. Chọn củ giống:
Củ giống phải to đồng đều, không bị trầy xước, đã bật mầm...
b. Kỹ thuật vào chậu:
Chọn chậu trồng Tuylip bằng sành hoặc sứ có đường kính 18-20cm. 1 chậu trồng 3 củ. Cho giá thể vào 2/3 chậu, đặt củ tulip vàp đó, sau đó lấp tiếp giá thể cho đến khi ngập củ. đặt chậu theo luống cho bằng phẳng, mỗi luống 6 hàng chậu xếp trong nhà lưới.
c. Kỹ thuật tưới nước:
Khoảng 1 tuần sau trồng chú ý giữ đất luôn ẩm tránh để củ khô, giúp rễ củ hút nước và dinh dưỡng tốt. Sau đó, lượng nước tưới giảm dần. Thường xuyên giữ đủ ẩm cho cây, không nên tưới ẩm quá hoặc khô quá.
d. Kỹ thuật bón phân thúc:              
- Lượng phân bón cho 1 sào Bắc Bộ:
  + Phân Lân: 7 kg Supe lân
  + Phân Kali: 5 kg Kali Nitrat
  + Phân Đạm: 4 kg Urê
- Cách bón:
Trong 1 tuần đầu sau trồng, không cần bón phân. Sau khi mầm Tuylip cao 10-12cm thì tiến hành bón phân thúc, cứ 7-10 ngày bón 1 lần, hòa loãng phân ở nồng độ 0,5% để tưới.
Đối với Tuylip nên bón các loại phân vi lượng có chứa Ca,Mg, Mn…
Ngoài ra, muốn nâng cao chất lượng hoa cần phun một số phân bón lá như: Komix, Antonix, đầu trâu...
e. Điều khiển sinh trưởng cho Tuylip:
- Biện pháp tăng tốc độ sinh trưởng, phát dục:
Trong điều kiện mùa đông ở nước ta, khi đã ấn định thời điểm thu hoạch, nếu trước khi thu hoạch 15 ngày, nụ hoa vẫn còn nhỏ, có thể dùng nilon quây kín và thắp điện 4 tiếng vào ban đêm có tác dụng rút ngắn thời gian sinh trưởng của Tuylip (giảm khoảng 2 tuần so với không tác động).
- Biện pháp giảm tốc độ sinh trưởng, phát dục: Muốn kéo dài thời gian sinh trưởng của Tuylip cần tổng hợp các biện pháp hạ nhiệt độ, giảm ánh sáng bằng cách che nắng.
4. Phòng trừ sâu bệnh
a. Rệp: chủ yếu là rệp xanh đen, rệp bông.
- Phòng trừ: Sử dụng Karate 2,5 EC liều lượng 10 - 15 ml/bình 10lít, Ofatox 400EC hoặc Supracide 40ND liều lượng 10-15ml/bình 10 lít, Actara 25WG liều lượng 25-30g/ha.
b. Bệnh phấn trắng:
- Phòng trừ: Khử trùng, tiêu độc đất, sử dụng thuốc đặc trị như Scor hoặc Ridomil phun theo hướng dẫn trên bao bì của thuốc.
c. Bệnh mốc tro:
- Triệu chứng: Bệnh hại lá, nụ, hoa. Trên lá thường thấy các đốm tròn, bầu dục, to nhỏ không đều, màu nâu trong suốt, trời ẩm ướt sẽ lan rộng ra thành những vòng. Bệnh nặng làm mất hoàn toàn giá trị của hoa.
- Phòng trừ: Không tưới đẫm nước, không tưới lên lá và để nước đọng ở rãnh; Dùng thuốc phun phòng: Funguran  50 WP, champion 75WP, liều lượng 15-20 g/bình 10 lít, phun 3 bình cho 1 sào Bắc Bộ.
5. Thu hoạch và bảo quản
a. Thu hoạch:
Thời gian thu tốt nhất khi nụ hoa phình to và bắt đầu có màu. Có thể mang cả chậu đi tiêu thụ.
b. Bao gói:
Bao giấy cho từng chậu hoa và cho các chậu hoa vào thùng caton có đục lỗ để thông khí. Nếu vận chuyển xa nên dùng xe lạnh giữ ở mức 5-100C.

SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét