HOA CÁT TƯỜNG - LISIANTHUS

- Tên tiếng Việt: cát tường, kiết tường, lan tường.
- Tên tiếng Anh: Lisianthus.
Tên khoa học: Eustoma grandiflorum (Raf) Shinn, danh pháp 2 phần là Eustoma russellianum,thuộc họ Long đởm.
Hoa cát tường có nguồn gốc từ miền Tây nước Mỹ, có khả năng chịu lạnh tốt. Cát tường là cây thân thảo, có màu xanh lá cây, tùy thuộc vào giống cây, điều kiện thổ nhưỡng mà có thể là cây ngắn ngày hay cây lâu năm (1-2 năm). Lá trơn, mọng nước.
Hoa đối xứng, có hình chuông, lưỡng tính, tự thụ, có dạng hoa đơn và hoa kép với nhiều màu sắc như: kem, tím, vàng, hồng, hồng phai, tím đậm, trắng viền tím…. Hạt có kích thước rất nhỏ, với nội nhũ dầu nhiều, phôi mầm lớn, khi chín hạt có màu đen nhánh.
Cây hoa cát tường có 2 loại: giống hoa kép và giống hoa đơn với nhiều màu sắc khác nhau. Thời gian từ khi gieo hạt tới khi cho hoa kéo dài từ 7 – 8 tháng. Cây cao từ 15 – 120 cm tùy giống. Lá đơn mọc đối, không có lá kèm, có hình ô van hay hình bầu dục.
Cây hoa cát tường sinh trưởng phát triển tốt ở nhiệt độ ban ngày từ 18 – 200C, nhiệt độ ban đêm  từ 15 – 180C. Ánh sáng tự nhiên 70 – 80 Klux, giờ chiếu sáng trong ngày tối ưu là 16- 18 giờ/ngày. Độ ẩm đất từ 65 - 75%. Đất có độ pH 6,0 – 6,8, và có hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều mùn, dễ thoát nước, đặc biệt thích hợp với các loại đất có chứa nhiều canxi.
Cát tường không rực rỡ như hoa cúc và không lộng lẫy như hoa hồng nhưng lại thu hút khách bởi vẻ đẹp đơn sơ và bởi quan niệm cát tường là loài hoa mang lại nhiều may mắn. Ở Việt Nam, hoa cát tường được trồng chủ yếu ở Đà Lạt do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với điều kiện sinh trưởng của cát tường.
Cát tường là giống hoa được người Nhật Bản nói riêng và Á Đông nói chung rất ưa chuộng, vì cát tường có ý nghĩa là “may mắn”. Ngoài ra, cát tường được ưa chuộng là do sức bền của nó. Một cành hoa cát tường sau khi cắt khỏi cây, hoa có thể tươi từ 1 – 2 tuần nếu được chăm sóc tốt.
Phân loại  
1.Giống hoa kép 
 
- Nhóm Avilia: nhóm này thích hợp ở điều kiện ánh sáng yếu và nhiệt độ mát. Do vậy nhóm giống này thường trồng vào vụ đông. Các màu thường là trắng ngà, viền xanh, hồng cánh sen, đỏ tía.
- Nhóm Balboa: nhóm này thích hợp nhiệt độ và cường độ ánh sáng cao hơn. Thích hợp trồng vụ xuân đến hè. Phát triển tốt ở điều kiện quang chu kỳ ngày dài. Các màu thường là xanh, viền xanh, xanh tía.
- Nhóm Catalina: thích hợp với điều kiện ngày dài và thời tiết ấm áp. Các màu thường là xanh tía và màu vàng.
- Nhóm Candy: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và quang chu kỳ ngày ngắn. Nhóm này cho hoa nở đồng loạt và có nhiều màu để chọn lựa.
- Nhóm Echo: Nhóm này là nhóm phổ biến trong giống hoa cát tường. Không thích hợp với cường độ ánh sáng quá cao hay thấp, thích hợp cho vụ đông xuân. Các màu phổ biến trong giống này là xanh bóng, xanh tía, hồng, hồng tía, trắng tuyền.
- Nhóm Mariachi: Nhóm này thích hợp trồng trong chậu. Đặc điểm giống này là có số cánh hoa nhiều, cánh hoa mỏng hơn các giống khác nên nhìn rất đẹp. Các màu phổ biến trong giống này là trắng, hồng, hồng nhạt, xanh…
2. Giống hoa đơn 
 

 
 
- Nhóm Flamenco: là nhóm thích hợp với cường độ ánh sáng cao và quang chu kỳ ngày dài. Thân hoa dài và mạnh. Các màu là xanh bóng, hồng, vàng, trắng.
- Nhóm Heidi: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và quang chu kỳ ngày ngắn. Có nhiều màu để chọn lựa.
- Nhóm Laguna: là nhóm thích hợp với cường độ ánh sáng cao và quang chu kỳ ngày dài. Thân hoa dài khoảng 48 cm, một cây trung bình có ba thân và 25 nụ hoa. Có hai màu là xanh đậm và xanh tía.
- Nhóm Malibu: thích hợp với cường độ ánh sáng trung bình và trong mùa xuân và mùa thu. Có nhiều màu là hoa cà, xanh đậm, trắng, hồng, trắng viền xanh.
- Nhóm Yodel: Thân hoa dài khoảng 45 - 50cm. Có nhiều màu là xanh đậm, xanh, hoa cà, hồng phấn, hồng, trắng.
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét