Ý nghĩa và truyền thuyết về hoa phượng vĩ

Phượng hay phượng vĩ là một loài thực vật sinh sống ở vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới.
Phượng vĩ có nguồn gốc từ Madagascar, tại đó người ta tìm thấy nó ở trong cánh rừng ở vùng Malagasy. Trong hoang dã nó là loài đang nguy cấp nhưng nó được con người trồng ở rất nhiều nơi. Ngoài tác dụng là cây cảnh, nó còn có tác dụng là cây tạo bóng râm vì nó là loại cây cao vừa phải ( chừng 5m) và có tán rộng.
Tại Việt Nam phượng vĩ là loài cây gắn liền với tuổi học trò do mùa hoa nở của nó trùng với thời điểm kết thúc năm học, mùa chia tay của bao thế hệ học trò. Do vậy, nó gắn liền với bao kỷ niệm buồn vui của tuổi học trò.


Truyền thuyết về hoa phượng
Ngày xưa, xưa lắm, ở một vùng đất nọ có một ông thầy dậy võ nổi tiếng về tài đánh kiếm. Vợ ông chết sớm, ông thương vợ không lấy ai nữa nên không có con. Ông đi xin 5 người con trai mồ côi ở trong vùng về làm con nuôi. Ngoài những giờ luyện võ ông lại cho 5 người con đi học chữ vì ông muốn các con của ông đều giỏi văn và giỏi võ.
Tuổi năm người con xấp xỉ ngang nhau. Năm ấy họ chỉ mới có mười hai, mười ba... Ai cũng học rất khá và nổi tiếng nhất vùng. Đi đâu ai cũng nhận ra họ vì ông sắm cho họ mỗi người một bộ quần áo màu đỏ khi đi ra đường. Thương bố nuôi vất vả nên 5 người con rất ngoan ngoãn, nhường nhịn nhau và biết yêu thương dân làng. Năm ấy, trong nước có loạn. Giặc ngoài kéo vào. Nhà cháy, người chết, tiếng kêu khóc và lòng oán hận cứ lan dần, lớn dần. Đâu đâu cũng đồn tên giặc có sức mạnh lạ thường chỉ cần đạp nhẹ một cái cũng có thể làm bật một gốc cây to. Hắn sử dụng một cây thương dài và nhọn có thể đâm chết xâu từng người một cách dễ dàng. Mọi người còn đồn thêm rằng sở dĩ hắn khỏe như vậy là vì hắn thích ăn thịt sống và đặc biệt là thích ăn toàn xôi gấc chứ không thích ăn cơm. Người thầy dậy võ ở vùng đất nọ định xin Vua đi đánh giặc nhưng lại sinh bệnh khi đó. Khi cụ làng trong làng đến thăm khám thì nói rằng ông uống phải thuốc độc. Và khi đó người dân trong làng nghi ngờ rằng chính tên tướng giặc cho chân tay của chúng đi vào trong làng để hại những người tài giỏi. Nhưng người thầy vẫn ra sức luyện võ và uống thuốc để chân tay mình trở lại như xưa. Một buổi sáng tên tướng giặc bất thình lình cưỡi ngựa kéo quân vào trong làng.
Hắn thấy ông thầy đang luyện tập, ông đang dùng chân đạp cây sung, lúc đâu cây rung khẽ sau đó rung mạnh hơn. Sau đó, ông nhấc một cái cối đá đưa lên đưa xuống nhưng vẫn còn vẻ mệt mỏi. Tên tướng giặc đứng đằng xa và cười lên vẻ đặc trí. Rồi hắn dùng chân đạp một phát cây sung liền đổ xuống, dùng 1 tay để bế cối đá ném ra xa. Hắn lệnh cho quân của hắn trói ông lão lại rồi bảo:
- Tao nghe mày đang muốn đi đánh tao phải không? Bây giờ thì mi đang ở trong tay ta rồi. Nếu muốn sống thì đi giết một con bò tơ, lọc lấy năm mươi cân thịt ngon nhất, rồi nấu một nồi xôi gấc mang đến chỗ ta đóng quân giữa làng. Phải đội lên đầu chứ không được gánh, phải đi một mạch chứ không được nghỉ. Phải mang thịt đến trước rồi mang xôi đến sau.
Ý nghĩa hoa phượng đỏ- hoa của mùa chia tay mái trường
Nói xong rồi hắn lệnh cho quân của hắn cởi trói ông thầy. Khi đó ông thầy giận tím  mặt nhưng ông đành không nói gì. Khi đó năm người con của ông đang đi học xa và lại sắp đến mùa thi không ai dám rời cái bút cái nghiên. Nhưng vừa nghe giặc đến làng họ liền đeo gươm vào người và xin phép thầy cho về. Về đến nhà nghe người bố kể lại câu chuyện, năm người con giận giữ định kéo ngay đến chỗ tên cướp nhưng người bố khuyên can:
- Không được! Lúc nào quân lính của hắn cũng vây quanh, ngọn thương của hắn thì có thể đâm từ rất xa. Các con cứ bình tĩnh, ta đã có cách khử nó.
Người cha liền đi vay tiền mua một con bò tơ, mổ thịt rồi lọc lấy năm mươi cân thịt ngon nhất bỏ vào một cái nia. Ông lại đi vay ba gánh nếp trắng, đi xin ba chục quả gấc đỏ, nấu mười nồi xôi thật dẻo. Ông đội nia bò tơ đến trước. Ông đội trên đầu nhưng chân vẫn còn đau nên năm mươi cân thịt không phải là nhẹ. Ông đội nia, mồ hôi vã đầy trên trán. Tên tướng giặc khi nhìn thấy nia thịt thì lòng đầy hoan hỉ, vui sướng, nước bọt nuốt ừng ực. Hắn quát người thấy con nồi xôi nữa, nhanh mang đến.
Người thầy lại về đội nong xôi đến, nong xôi nặng hơn nia thịt nhiều. Ông đội nong xôi đến đâu thì thơm lừng đến đó. Bây giờ thì người ông đã thấm mẹt, đôi chân run rẩy leo lên đồi nhưng đôi mắt ông vẫn sáng bừng và lòng rất vui. Ông tự nhủ với bản thân: " Cố lên, cố lên, chỉ còn một lúc nữa thôi".
Hắn nghĩ " thằng này không bị thuốc độc của ta thì khó mà trừng trị hắn". Cái nong xôi thơm lừng tiến đến, mặt người đội xôi tái mét đi nhưng chỉ có đôi mắt là vẫn sáng bừng lên. Tên tướng giặc vội giật lấy thanh gươm của tên lính hầu rồi phóng về phía người thầy. Người thầy rút lại thanh gươm và phóng về phía tên tương giặc nhưng hắn ta tránh được.
Bỗng từ trong nong xôi năm người con được phủ kín lao ra như năm làn chớp vung kiếm đâm vào tên tướng giặc. Tên tướng giặc không kịp chống đỡ rú lên một tiếng rồi ngã xuống. Thấy tướng đã chết, bọn lính giặc hoảng loạn, chạy bán xác. Sau khi dẹp giặc xong, năm người con về ôm bố nuôi khóc ròng mấy ngày. Cả làng cùng năm người con lo chuyện chôn cất cho người thâỳ.
Thương bố nuôi, năm người con lại trồng quanh khu mộ năm gốc cây con, một giống cây có lá đẹp như thêu và có nhiều bóng mát. Hàng năm, đến ngày giỗ bố, họ lại đem áo đỏ ra mặc. Họ nhớ tiếc người thầy dạy võ đã có công giết giặc cứu dân. Đến lúc năm người lần lượt chết đi thì năm cái cây họ trồng quanh khu mộ người bố cũng lần lượt ra hoa màu đỏ thắm, đúng vào ngày giỗ người thầy dạy võ. Hoa đỏ như muốn nói với mọi người rằng: tuy chết đi, nhưng năm người con vẫn yêu thương người bố nuôi và hàng năm đến mùa giỗ bố, họ lại mặc áo đỏ để tưởng nhớ người đã khuất…
SHARE

Milan Tomic

Hi. I’m Designer of Blog Magic. I’m CEO/Founder of ThemeXpose. I’m Creative Art Director, Web Designer, UI/UX Designer, Interaction Designer, Industrial Designer, Web Developer, Business Enthusiast, StartUp Enthusiast, Speaker, Writer and Photographer. Inspired to make things looks better.

  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
  • Image
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét